Tài giỏi bại hoại vì kiêu

Trong tiếng Anh, từ “megalomania” dịch sát nghĩa là “chứng hoang tưởng tự đại”, chỉ người quá ham muốn quyền lực và danh vọng; ỷ có tài, sinh thói kiêu căng tự mãn, luôn đòi hỏi được đối xử ưu tiên/đặc biệt hơn người; tự cho mình quan trọng, không chịu vào khuôn phép. Gọi nôm na là “bệnh ngôi sao” với triệu chứng thường gặp: Tự phụ, ích kỷ, khoe khoang, hay ghen tị và giận dỗi vô lý, không tôn trọng quy định chung, hay ra vẻ nạn nhân, tùy ý dọa bỏ việc/chấm dứt mối quan hệ…

Hinh bai Lan Hải 2462 _megalomania.png (178 KB)

Trước khi tâm lý học có khái niệm “megalomania”, bệnh ngôi sao được biết đến với tên Prima Donna. Trong opera, Prima Donna (Quý cô hàng đầu) chuyên đóng vai nữ chính là người có giọng hát hay và có tiếng tăm, dễ dàng thu hút khán giả về cho nhà hát. Vì luôn được người hâm mộ săn đón, nhân viên nhà hát kính nể và bạn diễn tôn trọng, đa phần Prima Donna trở nên khó tính, kiêu kỳ, đỏng đảnh, hay đòi hỏi. Lâu dần, giới nghệ sĩ dùng “Prima Donna” để nhắc tới những cô nàng tự thổi phồng bản thân, cảm thấy thiếu mình thì tập thể không trụ nổi. Về sau, Prima Donna vượt khỏi lĩnh vực opera và âm nhạc, trở thành cụm từ chỉ người phụ nữ tài năng xuất chúng nhưng thiếu kỷ luật, nóng nảy, ngạo mạn và khó làm việc với tập thể. Vậy mà vẫn không bị sa thải vì “không mày đố thầy làm nên”, một vở opera thiếu vai nữ chính thì mọi sự khó thành.

*

Ngày nay, Prima Donna không chỉ ở nữ giới. Bất cứ ai có điểm nổi bật hơn người, được nuôi dưỡng đủ lâu trong sự tôn sùng, ca ngợi cũng có thể tự coi mình là Prima Donna.

Báo đài luôn có nhiều tin tức về những ca sĩ, diễn viên trẻ mắc bệnh ngôi sao, vừa có chút danh tiếng đã tỏ thái độ cao ngạo, nông nổi, dễ sa vào con đường ăn chơi thái quá hoặc vi phạm pháp luật, ảnh hưởng tới sự nghiệp. Hệ quả là các “tấm chiếu chưa trải” sẽ bị đời cho ăn “quả vả” đến khi tỉnh ngộ. Vì đã qua rồi cảnh “tuấn kiệt như sao buổi sớm, nhân tài như lá mùa thu”. Dù các ngành nghề thiếu đi vài nhân tài xuất sắc thì trời cũng không sập, kiểu gì cũng có người thay thế họ.

Trong cuộc sống hàng ngày, bệnh ngôi sao thường dễ “nhập” vào con cưng trong gia đình; vợ/chồng có gia thế, thu nhập cao hơn bạn đời; nhân viên lâu năm có nhiều thành tích trong công ty; học sinh “con nhà người ta”; các phụ huynh quá mức tự hào về con cái… Mà phàm ở đời, “xưa nay người tầm thường mà bại hoại, đều là vì tính lười; người tài giỏi mà bại hoại, đều là vì tính kiêu” (Tăng Quốc Phiên).

Ths-Bs Lan Hải

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Ái kỷ khác với yêu bản thân
Ái kỷ khác với yêu bản thân
Ái kỷ là cách gọi Việt hóa cho từ Narcisism trong tiếng Anh, chỉ hội chứng tự yêu mình quá mức. Chứng này có thể phát triển thành bệnh tâm lý gọi là “hội chứng rối loạn nhân cách ái kỷ” (Narcissistic Personality Disorder/ NPD).
Người ái kỷ quyến rũ nhưng “độc”
Người ái kỷ quyến rũ nhưng “độc”
Trong thần thoại Hy Lạp, có chàng thợ săn tên Narcissus làm biết bao nàng tiên rừng, tiên sông tương tư vì vẻ đẹp nức tiếng.
Cái giá cho sự tốt đẹp
Cái giá cho sự tốt đẹp
Ở một xóm nhỏ kia, cư dân phần lớn là người lớn tuổi, thanh niên trong xóm hoặc là còn đi học hoặc độc thân, chỉ có vài gia đình trẻ.
Ái kỷ khác với yêu bản thân
Ái kỷ khác với yêu bản thân
Ái kỷ là cách gọi Việt hóa cho từ Narcisism trong tiếng Anh, chỉ hội chứng tự yêu mình quá mức. Chứng này có thể phát triển thành bệnh tâm lý gọi là “hội chứng rối loạn nhân cách ái kỷ” (Narcissistic Personality Disorder/ NPD).
Người ái kỷ quyến rũ nhưng “độc”
Người ái kỷ quyến rũ nhưng “độc”
Trong thần thoại Hy Lạp, có chàng thợ săn tên Narcissus làm biết bao nàng tiên rừng, tiên sông tương tư vì vẻ đẹp nức tiếng.
Cái giá cho sự tốt đẹp
Cái giá cho sự tốt đẹp
Ở một xóm nhỏ kia, cư dân phần lớn là người lớn tuổi, thanh niên trong xóm hoặc là còn đi học hoặc độc thân, chỉ có vài gia đình trẻ.
“Tuổi này khó bảo lắm!”
“Tuổi này khó bảo lắm!”
Một cô gái ngấp nghé 30 tuổi luôn đối diện với những lời cằn nhằn, giục giã của mẹ về việc kết hôn. Đôi khi tan làm, cô cùng bạn bè đi chơi đến khuya, về thấy mẹ đang bắc ghế ở cửa, cứ ngỡ mẹ sẽ mắng mỏ con...
Con đường thay đổi tương lai
Con đường thay đổi tương lai
Một cô giáo trẻ tình nguyện lên dạy học ở miền núi xa xôi. Nơi cô đến còn nghèo nàn lạc hậu, thiếu thốn điện đường trường trạm.
Thiếu thì thèm
Thiếu thì thèm
Một cô gái nọ sinh trưởng trong gia đình có cha mẹ và bà nội hơi cổ hủ và trọng nam khinh nữ. Suốt tuổi thơ, cô thèm thuồng đến ám ảnh món tôm hấp, hễ nhà có “tiệc”, cô không được phép ăn quá 2 con tôm, phần lớn...
Hiểm họa từ kẻ bị xem thường
Hiểm họa từ kẻ bị xem thường
Trong album nhạc kịch của một nhạc sĩ người Nhật, có bài hát lấy cảm hứng từ thời kỳ săn phù thủy ở châu Âu, kể về hai chị em gái mồ côi nghèo khổ, đùm bọc nhau trong một ngôi làng.
Nếu chỉ còn 1 ngày để sống…
Nếu chỉ còn 1 ngày để sống…
Tại những đất nước đang chìm trong chiến loạn, chắc chắn vẫn có những người lính nhiệt huyết, vui vẻ, lạc quan. Họ chẳng hề ngốc nghếch hay trốn tránh thực tế khắc nghiệt, ngược lại, ý thức rất rõ mạng sống của mình mong manh nhường nào.
Yêu là không bao giờ nói lời hối tiếc
Yêu là không bao giờ nói lời hối tiếc
“Chuyện tình” (Love Story, 1970) là bộ phim chính kịch lãng mạn của Mỹ, được xếp hạng 9 trong danh sách phim lãng mạn nhất của Viện phim Mỹ, và là một trong những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại.