Mỗi mùa Trung Thu, lại có một “trend” mới xoay quanh bánh nướng, bánh dẻo. Và năm nay, cái tên gây chú ý nhiều nhất lại thuộc về một phiên bản bánh dẻo tưởng chừng chẳng có gì đặc biệt: bánh dẻo nhân sen trứng muối. Với hai hình thức và cách ăn khác nhau là bánh dẻo se dạng dài cắt khúc mà nhiều người nói vui là bánh dẻo “lòng se điếu”. Loại bánh dẻo thứ hai nhìn ngoại hình giống bánh dẻo truyền thống nhưng làm lớn hơn, và đặc biệt phải ấn dẹt trước khi cắt thưởng thức. Khi ấn dẹt sẽ giúp phần nhân vỡ ra, dàn đều. Có người khuyên cho vào tủ lạnh để lớp vỏ dẻo săn chắc hơn, tạo cảm giác mát lạnh. Khi cắt thành nhiều phần nhỏ, mỗi miếng đều có đủ vỏ, nhân và trứng muối.
Điểm đặc biệt làm nên sự khác biệt, thu hút không phải chỉ vẻ ngoài mà do sự biến tấu của phần nhân bánh. Chiếc bánh mềm, dẻo, thơm mùi sen quyện cùng trứng muối béo bùi, ăn theo hai kiểu trên đều lạ hơn bánh dẻo truyền thống. Nhưng vì vô tình trở thành loại bánh được tìm kiếm, chiếc bánh dẻo “phải ấn dẹp trước khi ăn” gây tranh luận nhiều trên các trang mạng xã hội. Lời khen tiếng chê, cùng những chia sẻ cảm nhận sau khi thử, đã đẩy loại bánh dẻo này lên “top” tìm kiếm, khiến dân mạng đặt cho nó cái tên mới là “bánh dẻo thị phi”. Bất chấp những tranh luận, các lò bánh nhỏ gia đình vẫn nườm nượp nhận đơn, làm việc hết công suất để trả hàng cho khách.
Bánh dẻo vốn được xem là loại bánh truyền thống ít thay đổi, giản dị so với bánh nướng. Nhưng hình ảnh chiếc bánh tròn, trắng, chứa lòng đỏ trứng muối bên trong, được giới thiệu với những cách ăn khác lạ đã nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt xem trên nhiều nền tảng. Rõ ràng là chính sự phá cách này khiến bánh dẻo trở thành “trend” đình đám mùa trăng tròn năm nay. Hiện tượng từ chiếc bánh dẻo biến tấu không chỉ là một câu chuyện ẩm thực, mà còn minh chứng cho sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng. Người trẻ muốn vừa giữ truyền thống, vừa có cái mới để khám phá. Và người kinh doanh nếu nắm bắt được tâm lý đó sẽ có cơ hội tạo ra sản phẩm “bùng nổ”.
Đăng Khôi
Bình luận